Thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân giữa TP.HCM và TP.Daegu (Hàn Quốc)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 30/5, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu Ủy viên Ban Vận hành Hội đồng TP. Deagu (Hàn Quốc) do ông Jun Kyungwon, Trưởng Ban vận hành Hội đồng TP Daegu làm trưởng đoàn. Cùng dự có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM Đỗ Việt Hà, các Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, kể từ khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12 năm 2022 đến nay, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc phát triển tốt đẹp lên tầm cao mới. Từ cấp Trung ương đến địa phương, trong đó có TPHCM luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc phát triển ngày càng toàn diện và hiệu quả.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ mong muốn hai bên quan tâm công tác phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu nhân dân; hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế; tăng cường hoạt động tuyên truyền và giới thiệu với nhân dân Hàn Quốc tại TP Daegu về văn hóa, lịch sử, đất nước con người Việt Nam, trong đó có TPHCM; đồng thời đề nghị phía Hàn Quốc nghiên cứu, đề xuất Chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu bộ môn thể thao, nghề truyền thống Hàn Quốc; hai bên cần tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, hội nghị để chia sẻ các lĩnh vực có nét văn hóa tương đồng, chuyển tải tinh hoa văn hóa của hai dân tộc đến với nhau.

Về giao thương kinh tế, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và đánh giá cao các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế của TP. Cụ thể, hiện nay Hàn Quốc đứng đầu tại Việt Nam về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với hơn 9.000 dự án với tổng mức đầu tư hơn 81 tỷ USD và đang xếp thứ 4 tại TPHCM với hơn 2.000 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD.

Trưởng Ban vận hành Hội đồng TP Daegu Jun Kyungwon (trái) tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê.

Dịp này, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, là một thành viên trực tiếp tham gia đoàn công tác cấp cao của TPHCM đến thăm, làm việc và đặt nền móng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và TP Daegu vào năm 2015 trên cương vị Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM; và trên cương vị Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM hiện nay, đồng chí sẽ nỗ lực trong vai trò kết nối, hỗ trợ để củng cố và phát triển quan hệ hòa bình – hữu nghị cấp địa phương giữa TPHCM và Daegu lên tầm cao mới.

Trao đổi với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM, Trưởng Ban vận hành Hội đồng TP Daegu Jun Kyungwon cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại TPHCM lần này, các thành viên trong đoàn cảm nhận về thế hệ trẻ TPHCM rất năng động, ý chí mạnh mẽ… Đây chính là nguồn lực quan trọng để TPHCM phát triển trong tương lai. Ông Jun Kyungwon tin tưởng Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM sẽ phát triển mạnh mẽ và có nhiều hoạt động mới mang lại lợi ích thiết thực cho người Hàn Quốc đang sinh sống và học tập, làm việc tại TPHCM trong thời gian tới. Ông Jun Kyungwon mong muốn trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân, Liên hiệp và Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TPHCM quan tâm hỗ trợ việc mở đường bay thẳng Việt Nam đến các địa phương Hàn Quốc, trong đó có TP Daegu; tăng cường hỗ trợ việc đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc cho công dân Việt Nam đến định cư tại Hàn Quốc theo diện kết hôn, học tập, làm việc…  Riêng về các nội dung phần thảo luận, đoàn sẽ cụ thể hóa các hoạt động hợp tác hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc tại TPHCM trong thời gian tới…

Trinh Anh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *